แก๋งงุ้นเส้นใส่ปลาแห้ง แสงอาทิตย์ยามเย็นค่อยๆลับขอบฟ้า เสียงตำน้ำพริกดังมาจากห้องครัว แห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงราย ผมจอดรถมอเตอร์ไซค์ไว้ใต้ถุนบ้านเริ่มสงสัยในใจว่าเย็นนี้แม่จะทำอะไรกินน้า ผมเลยตะโกนจากใต้ถุนบ้านถามแม่ที่อยู่บนครัวขึ้นไปว่า “ แม่แลงนี้ย๊ะหยั๊งกิ๋น” เสียงแม่ตอบสวนมาเร็วพลันอย่างไม่รีรอ “แก๋งงุ้นเส้นใส่ปลาแห้ง” หลังจากนั้นไม่นานผมตามแม่เข้าไปในครัวแม่บอกว่า แกงวุ้นเส้นใส่ปลาแห้ง ต้องกินตอนร้อนๆหลังจากเราปรุงเสร็จต้องรีบรับประทานทันทีถึงจะอร่อยและถ้าหากเราไม่รีบกิน วุ้นเส้นมันจะไก่ (วุ้นเส้นขึ้นอืด) สำหรับการวิธีการทำ แกงวุ้นเส้นใส่ปลาแห้งนั้นทำได้ไม่ยาก แม่บอกว่าให้เราตำน้ำพริกเหมือนแกงผักหละ(ผักชะอม) ต้มน้ำให้เดือแล้วใส่พริกแกงลงไป เมื่อพริกสุกก็ใส่ปลาแห้งลงไป แต่ปลาแห้งต้องแกะเอาก้างออกให้หมดก่อนนะครับ จากนั้นเราก็ใส่วุ้นเส้นที่แช่น้ำ และหั่นเสร็จลงไป จากนั้น ตามด้วยมะเขือเทศ ต้นหอมผักชี เสร็จแล้วก็ตักเสริฟได้เลย

Post a Comment

ใหม่กว่า เก่ากว่า