หน่อไม้หวาน หลังบ้านผม หน่อไม้ในจังหวัดเชียงรายมีหลายชนิด และส่วนมากหน่อไม้ถือว่าเป็นอาหารหลักของคนเชียงรายเลยก็ว่าได้ครับ อย่างที่เพลง ก้ายง่าว ของ จรัล มโนเพ็ชร เขาร้องว่า “แกงหน่อคั่วหน่อ แกงหน่อคั่วหน่อ ยำเตา” ไปตลาดสดนึกอะไรไม่ออกเห็นหน่อไม้ต้ม ก็ซื้อมากินกับน้ำพริก  ที่หลังบ้านผมพ่อนำหน่อไม้หวานมาปลูกครับ พอดีมีคนเอามาให้ปลูก พ่อผมบอกว่าดูแลไม่ยากเลย ปลูกแล้วก็รดน้ำและถ้ามีแกลบก็เอาแกลบมาอุ่ย(โรย) ให้บริเวณกอไม้มันชื้น หน่อจะได้ป่งออกมาให้เราได้เก็บกินเรื่อยๆครับผม และผมถามพ่อไปอีกว่าราคาขายนั้นแพงไหม พ่อบอกว่าราคาก็แพงอยู่อย่างเช่น หางนี้ในรูปก็หลายสิบบาทแล้วครับ ผมคิดว่าถ้าจังหวัดเชียงรายเอาจริงเอาจังกับการปลูกหน่อหวานขาย ถือว่าเป็นพืชเศรษฐกิจของเชียงรายได้เลยนะครับเนี๊ย สำหรับท่านที่มีพื้นที่ลองนำหน่อหวานไปปลูกดูนะครับผม ไม่แน่อาจจะรวยเป็นเสี่ยก็ได้นะครับผม สำหรับวันนี้ผมขอตัวไปจัดการหน่อหางนี้ก่อนนะครับ แม่บอกว่าจะเอาไปฝานแล้วต้มจิ่มกับน้ำพริกน้ำปู๋ แล้วโอกาศหน้าจะหาพืชพื้นบ้านมาฝากอีกครับผม

Post a Comment

ใหม่กว่า เก่ากว่า