แม่น้ำโขงที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ระดับสูงขึ้นทำให้เรือท่องเที่ยวชื่อแม่โขงเดลต้า ถูกเรือที่จอดข้างๆ เบียดจนพลิกตะแคงคว่ำ จมลงน้ำโขงทั้งลำ ด้านบริษัทเจ้าของเรือวางแผนผูกเชือกรั้งไว้กับฝั่ง
เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 9 ส.ค.63 ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่าระดับแม่น้ำโขงสูง ที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ขึ้นอย่างรวดเร็ว จากระดับน้ำโขง เมื่อวันที่ 7 ส.ค. วัดได้ 3.15 เมตร วันที่ 8 ส.ค. อยู่ที่ 3.33 เมตร วันนี้ระดับน้ำโขงวัดได้ 4.35 เมตร เพิ่มขึ้น 1.02 เมตร เป็นเหตุให้เรือท่องเที่ยวชื่อแม่โขงเดลต้า ของบริษัทแม่โขงเดลต้า ซึ่งเป็นเรือ 2 ชั้น ที่จอดอยู่ริมฝั่งหลังที่ทำการบริษัท บ้านป่าสักหางเวียง ต.เวียง อ.เชียงแสน โดนเรือที่จอดอยู่ใกล้กัน 2 ลำเบียดจนเรือแม่โขงเดลต้าพลิกคว่ำจมลงน้ำโขงทั้งลำ
ต่อมา นางสาวผกามาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้าเชียงราย และประธานหอการค้า อ.แม่สาย เจ้าของเรือนำเที่ยว บริษัท แม่โขง เดลต้า ทราเวล เอเจนซี่ จำกัด ได้เดินทางมาตรวจดูเรือ และได้ร่วมประชุมกับ ฝ่ายปกครอง อ.เชียงแสน สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย และตำรวจน้ำเชียงแสน เพื่อวางแผนในการกู้เรือขึ้น ในเบื้องต้นได้ใช้เครนจากเรือสินค้าจีนมาจอดเทียบข้างเรือแม่โขงเดลต้า แล้วดึงเรือแม่โขงเดลต้าไว้ พร้อมกับใช้เชือกขนาดใหญ่ผูกรั้งเรือที่จมไว้ แต่กระแสน้ำแรงมาก จึงเป็นอุปสรรคในการทำงาน
ด้าน นายมานพ เวียร์รา ผู้จัดการบริษัท แม่โขง เดลต้า ทราเวล เอเจนซี่ จำกัด ได้เปิดเผยว่า สาเหตุเรือแม่โขงเดลต้าจมครั้งนี้ น่าจะเกิดจากระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว กระแสน้ำโขงแรง ทำให้เรือที่จอดติดกับเรือแม่โขงเดลต้าบีบตัวทำให้เกิดช่องกระแสน้ำพุ่งกระแทกใส่เรือแม่โขงเดลต้าอย่างแรง ทำให้เรือพลิกคว่ำจมลง
สำหรับเรือแม่โขงเดลต้าลำนี้ เป็นเรือท่องเที่ยว 2 ชั้น กว้างประมาณ 6 เมตร ยาวประมาณ 40 เมตร และรับนักท่องเที่ยวที่ออกเที่ยวในแม่น้ำโขงประจำ.




ภาพข่าว ไทยรัฐออนไลน์

Post a Comment

ใหม่กว่า เก่ากว่า