เพจรักเชียงตุง เผยถึงสถานการณ์ไวรัส โควิด-19 ว่า พบคนติดเชื้อในเมียนมา 70 คน แยกเป็นจากย่างกุ้ง 1 คน ที่เหลือทั้งหมดจากรัฐยะไข่ 69 คนทำให้ทางการจังหวัดท่าขี้เหล็กต้องสั่งปิดสถานบันเทิงเป็นเวลา 15 วัน ส่วน จังหวัดเชียงรายยังคงมาตรการป้องกันเข้มปลอดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากว่า 148 วันแล้ว

27 ส.ค.63 เพจรักเชียงตุง สหภาพเมียนมา ได้เปิดเผยถึงสถานการณ์ไวรัส โควิด-19 ว่า คนติดเชื้อในเมียนมา 70 คน แยกเป็นจากย่างกุ้ง 1 คน ที่เหลือทั้งหมดจากรัฐยะไข่ 69 คน ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของเมียนมา ตอนนี้ก็เป็นพื้นที่โรคระบาดสีแดงแล้ว ใครกลับมาจากรัฐ นี้ก็ต้องโดนกักตัว 21 วัน ก็รอดูผลตรวจคืนนี้อีกครับว่าจะมีเพิ่มอีกหรือไม่

ซึ่งถือว่าสหภาพเมียนมาขณะนี้สถานการณ์ยังไม่นิ่ง และล่าสุดทางรัฐบาลได้มีคำสั่งให้มีการปิดสถานบันเทิงในจังหวัดท่าขี้เหล็กสหภาพเมียนมา ตรงข้าม อำเภอแม่สายจังหวัดเชียงราย เป็นเวลา 15 วัน เพื่อเป็นการเฝ้าระวังสถานการณ์ป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ขึ้นอีกระดับหนึ่ง

ทางด้านอำเภอแม่สายจังหวัดเชียงราย นั้นขณะนี้ด่านพรมแดนแม่สายแห่งที่สอง ยังเปิดให้รถขนส่งสินค้าข้ามแดนไปมาระหว่างไทย-เมียนมา แต่ก็มีมาตรการในการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด เช่น ห้ามมิให้คนขับรถตู้ฝั่งไทยซึ่งส่วนมากเป็นชาวเมียนมา แอบไปนอนพักอาศัยอยู่ในฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก เป็นต้น พร้อมให้เว้นรักษาระยะห่างทางสังคม (social distancing)ใส่หน้ากากอนามัย และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ตามมาตรฐานอย่างเคร่งครัด ซึ่งอาจต้องใช้จุดขนถ่ายสินค้าตรงด่าน แล้วให้คนแต่ละประเทศขนส่งสินค้ากันเองหากต้องเข้มงวดหนัก

โดย จังหวัดเชียงราย นั้นถือว่าไม่มีผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 หากนับถึงวันที่ 26 ส.ค.63 ก็นาน 148 วันแล้ว และเพิ่งได้รับคำชมเชยจาก His Excellency Mr.Prikka Tapiola เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสหภาพยุโรป ประจำประเทศไทย ในโอกาสเยือนจังหวัดเชียงราย และพบกับ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ว่า ถือเป็นจังหวัดที่มีการดูแลสกัดปัญหาไวรัสโควิด-19 ได้อย่างดีเยี่ยม

ปัจจุบันการลักลอบข้ามแดน ซึ่งเป็นช่องทางธรรมชาติ ด้าน อำเภอแม่สายจังหวัดเชียงราย และใกล้เคียง ยังคงมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากชาวเมียนมา ก็เริ่มมีความลำบากในการประกอบอาชีพ รายได้น้อยลง จากที่ไม่มีนักท่องเที่ยว จึงพยายามลักลอบข้ามแดนมาทำงานฝั่งไทย บางรายต้องการเดินทางไปถึง กทม.โดยมีนายหน้าเป็นผู้นำพาเป็นขบวนการซึ่งทำให้ทางเจ้าหน้าที่ฝั่งไทย โดยเฉพาะทหารต้องวางมาตรการรับมืออย่างเคร่งครัดมีการจับกุมอย่างต่อเนื่องแต่คาดว่าจะเป็นปัญหาระยะยาว






ภาพ/ข่าว 77ข่าวเด็ด


Post a Comment

ใหม่กว่า เก่ากว่า