สภาเด็กและเยาวชนจังหวัดเชียงรายบำเพ็ญประโยชน์สร้างความสมดุลของสิ่งแวดล้อมในธรรมชาติ พร้อมกับเยี่ยมดูแลผู้ด้อยโอกาส
นายจิระชัย มูลทองโร่ย วุฒิสมาชิก เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเยาวชนจิตอาสารักษ์ป่ารักษ์น้ำ เมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 22 สิงหาคม 2563 ที่โรงเรียนทานตะวัน วัดอรัญวิเวก และป่าชุมชน 300 ไร่ ตำบลทานตะวัน อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย โดยมี คุณครูสุรสิทธิ์ ปุสุรินทร์คำ หัวหน้าแผนกวิชาเทคโนโลยีศิลปกรรม วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย
ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ตลอดทั้งสมาชิกสภาเด็กและเยาวชนอำเภอพาน และสภาเด็กจังหวัดเชียงรายกว่า 300 คนเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อสร้างกิจกรรมการรณรงค์ให้เด็กและเยาวชนเกิดพลังจิตอาสาและจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ของตนเองด้วยการปลูกต้นไม้กว่า 3,000 ต้น และสร้างฝายชลอน้ำ ให้เป็นพื้นฐานทักษะในการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อันเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาท้องถิ่นไปสู่เป้าหมายของการพัฒนาจังหวัดเชียงรายให้เป็นเมืองสะอาด ปลอดภัย และน่ายล เป็นสถานที่ที่น่าอยู่ อีกทั้ง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ในหลวงรัชกาลที่ 9) และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมงคลพระชนมพรรษา 88 พรรษา เนื่องในวันแม่แห่งชาติอีกด้วย
การจัดกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ในครั้งนี้ สืบเนื่องจากการแปลภาพถ่ายดาวเทียมในพื้นที่ป่าไม้ของประเทศไทยในปี 2559 โดยกรมป่าไม้ พบว่าปัจจุบันมีพื้นที่ป่าไม้ร้อยละ 31.58 ของพื้นที่ประเทศไทย หรือเท่ากับ 102.17 ล้านไร่ คิดเป็น 163,479.69 ตารางกิโลเมตร ลดลงจากปี 2558 ร้อยละ 0.02 หรือประมาณ 65,500 ไร่ และจากสถิติพื้นที่ป่าไม้ประเทศไทยจากปี 2557-2559 ที่ผ่านมา พื้นที่ป่าได้ลดลงร้อยละ 0.02 ทุกปี เมื่อเปรียบเทียบปริมาณป่า
ซึ่งต้นเหตุหลักมาจากการบุกรุกและทำลายพื้นที่ป่าธรรมชาติรวมถึงพื้นที่ป่าในชุมชน เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยหรือนำต้นไม้มาทำประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดปัญหาน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม สัตว์ป่าไม่มีที่อยู่อาศัย และอื่น ๆ
นอกจากนี้ ปัจจุบันทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการดำรงชีวิต รวมทั้ง การเพิ่มขึ้นของประชากร ทำให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากขึ้น สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการกระทำของมนุษย์ที่ขาดจิตสำนึกและมีความต้องการ ใช้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างไม่จำกัด จึงส่งผลให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมมากมาย
เยาวชนของจังหวัดเชียงรายในนามสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดเชียงราย จึงร่วมกับสภาเด็กและเยาวชนอำเภอพาน จัดกิจกรรมพัฒนาสิ่งแวดล้อมของเยาวชนชาวจังหวัดเชียงรายในครี้งนี้ขึ้น เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 และเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมงคลพระชนมพรรษา 88 พรรษา และเพื่อปลูกจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชนเกิดความสำนึกรักบ้านเกิดและจิตอาสา อีกทั้ง เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนเกิดความตระหนักในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยการดำเนินงานในครั้งนี้ มีเด็กและเยาวชนในพื้นที่อำเภอพานจำนวนกว่า 300 คนเข้าร่วมกิจกรรมอย่างคับคั่ง
นายจิระชัย มูลทองโร่ย สมาชิกวุฒิสภา ยังได้กล่าวด้วยว่า การสร้างฝายน้ำล้นครั้งนี้ จะทำให้พื้นที่ป่ามีน้ำหล่อเลี้ยง และเกิดความชุ่มชื้นแล้ว ยังจะทำให้เกิดพืชผลธัญญหารที่อุดมสบูรณ์เพิ่มเติมขึ้นมาจากความตั้งใจของเด็กและเยาวชนที่ทำงานในมิตินี้ เพื่อช่วยลดการเผาป่า ลดปัญหาหมอกควัน และจะมีแหล่งน้ำที่อุดมสมบูรณ์ในอนาคต ซึ่งการทำงานในการสร้างฝายน้ำล้นของสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดเชียงรายจะเป็นโมเดลหนึ่งที่สมาชิกวุฒิสภา จะได้นำไปขยายผลในพื้นที่อื่น ๆ ต่อไปได้ให้แพร่หลายอย่างงดงามอีกด้วย
นอกจากนี้ หลังเสร็จสิ้นภารกิจด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อมนี้แล้ว ประธานพร้อมคณะสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดเชียงราย ได้เดินทางไปมอบสิ่งของยังชีพให้แก่ นายจันทร์ เชื้อเมืองพาน อายุ 67 ปี บ้านเลขที่ 242 ม.10 ตำบลทานตะวัน อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ด้อยโอกาส และเป็นผู้สูงอายุที่ไม่สามารถประกอบอาชีพได้แล้ว ส่วนบุตรชายประสบอุบัติเหตุตาบอดและมือด้วน และบุตรสาวก็มีสติสัมปชัญญะที่ได้สมบูรณ์ แต่ก็ต้องออกไปทำงานรับจ้างเพื่อนำเงินมาเลี้ยงดูครอบครัว ซึ่งการเยี่ยมเยียนได้สร้างความยินดีและปลาบปลื้มใจแก่ครอบครัวนี้ ที่ยังได้รับความสนใจจากวุฒิสมาชิกและเยาวชน ตลอดทั้งเพื่อนบ้านที่มาดูแลช่วยเหลือโดยตลอดอีกด้วย









สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

Post a Comment

ใหม่กว่า เก่ากว่า