วันที่ 21 กรกฎาคม 2563 เวลา 14.00 น. ที่ผ่านมา นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย ประชุมร่วมกับ ธนารักษ์จังหวัดเชียงราย ณ ห้องปฏิบัติงานนายอำเภอแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย
เพื่อแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ ในพื้นที่ 1.บ้านผาแตก 2.บ้านเวียงพาน และ 3.บ้านดอยงาม ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยจะดำเนินการให้เอกชนที่บุกรุกที่ดินของรัฐ ในที่ราชพัสดุ ให้ดำเนินการเช่าที่ดินของรัฐ จากธนารักษ์ จ.เชียงราย ให้ถูกต้อง ตามระเบียบกฏหมาย โดยภายใน เดือน กันยายน 2563 ในปีงบประมาณ 63 ตั้งเป้าไว้ 1,000 ราย และปีงบประมาณ 64 เดือน ตุลาคม -ธันวาคม 2563 จำนวน 1,000 ราย รวมสองปีงบประมาณ 63-64 น่าจะแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินได้ราว 2,000 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่บริเวณสามหมู่บ้านดังกล่าวนั้น จัดได้ว่าเป็นพื้นที่ที่มีเศรษฐกิจสำคัญที่มีความสวยงามของภูมิทัศน์ มีทั้งเป็นเนินสูง และเป็นที่อยู่อาศัยหนาแน่น ห่างจากพรมแดนไทย-เมียนมา แค่ประมาณ 2-3 กิโลเมตร เท่านั้นมีประชากรชาวไทย และกลุ่มชาติพันธุ์ เข้าอยู่จำนวนมาก โดยมีการบุกรุกเข้าไปใช้พื้นที่ของรัฐซึ่งเป็นที่ราชพัสดุ และถือครองเป็นที่อยู่อาศัย ร้านค้า ที่พัก ห้องเช่า รีสอร์ท โดยไม่มีเอกสารสิทธิ์ใดๆ เพราะซื้อต่อสิทธิ์จากคนที่ถือครองเก่า กันมาเป็นทอดๆ
ที่ดินไม่มีใบหรือเอกสารสิทธิ์เหล่านี้ บางจุดทราบว่ามีการขายต่อเปลี่ยนมือ กันในราคาสูงเท่ากับที่มีโฉนดกันเลยทีเดียว เพราะความต้องการสูง บางแปลงซื้อขายกัน 50 ตารางวา 350,000 บาท หรือ งานละ 400,000-500,000 บาท หรือ ไร่ละ 2 ล้านบาทขึ้นไป โดยมีนายหน้าบางคน นำไปจัดสรรเสนอขาย และหากจะซื้อขายกันมักจะให้ผู้นำชุมชนบางคนเป็นผู้เซ็นรับรองการซื้อขาย และเป็นพยาน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะได้สิทธิครอบครอง แต่บางแปลงกลับกลายเป็นกรณีพิพาทกันอยู่เนืองๆ เพราะตกลงกันไม่ได้ บางแปลงมีเจ้าของอ้างสิทธิ์กันหลายคน ทั้งเจตนาหรือเพราะแนวเขตที่ดินไม่ชัดเจน และการซื้อขายทำกันง่ายๆ ไม่ได้ไปทำกันกับหน่วยงานของรัฐ จึงเป็นช่องทางการหลอกลวงกันได้
หากมีการจัดการให้ผู้ที่บุกรุกเช่าที่ดินอย่างถูกต้องได้ ก็จะง่ายต่อการตรวจสอบ และจัดเก็บรายได้เข้ารัฐบาล แก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐในระยะยาวด้วย ความคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานต่อไป

ภาพ/ข่าว 77ข่าวเด็ด

Post a Comment

ใหม่กว่า เก่ากว่า