เราทุกคนก็อย ากเกิดมามีคุณภาพชีวิตที่ดี ไม่ต้องลำบาก มีฐานะที่ดี อยากกินอะไรก็ได้กิน อยากไปที่ไหนก็ได้ไปแต่หลายคนกลับยังทำตัวตรงกันข้ามกับสิ่งที่อยากเป็น อยากที่จะมีชีวิตที่ดีขึ้น แต่กลับทำนิสัยถ่วงความเจริญตัวเองซะงั้น แล้วแบบนี้เมื่อไหร่จะมีชีวิตได้อย่างที่ต้องการ
          เรามาดูกันว่า 5 นิสัยที่ถ่วงความเจริญ จะมีอะไรบ้าง ใครรู้ตัวว่าทำอยู่ ให้รีบปรับปรุงตัว ถ้ายังอยากเจริญ้าวหน้า
1. ขาดความอดทน
          คนเหล่านี้มักจะมีความคิด อยากที่จะ “รวยเร็วๆ” แต่ไม่ได้ต้องการที่จะ “รวยนาน” พวกเขาไม่มีความอดทน และไม่รู้จักที่จะอดออมจึงทำให้เขาไม่สามารถสัมผัสถึงคำว่า“รวย” ได้สักที แม้แต่หนังสือที่อ่านเพื่อเพิ่มความรู้ หรือในเรื่องการลงทุน ก็ไม่เคยที่จะขวนขวายหามาอ่าน หรือการทำงานหนักเพื่อสั่งสมประสบการณ์และทักษะใหม่ๆ ก็ไม่เคยสนใจ
2. ใช้เวลาไปกับเรื่องไร้สาระ
          คนเหล่านี้มักจะใช้เวลาไปกับสิ่งที่ไม่เกิดประโยชน์กับชีวิต อย่างเช่น นั่งไถเฟสไปเรื่อยๆ อ่านข่าวดราม่าดาราหรือคอนสอดส่องเรื่องชาวบ้าน รู้หมดว่าใครเป็นยังไงมีปัญหาอะไร แต่กลับไม่เคยรู้เรื่องของตัวเองเลยเรียกว่าทุ่มเวลาไปกับสิ่งที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์กับชีวิตตัวเอง แทนที่จะเอาเวลามาแก้ปัญหาตัวเอง และทำงานหาเงินให้ตัวเอง
3. ไม่มีเป้าหมายในชีวิต
          คนเหล่านี้มักจะใช้ชีวิตให้หมดไปวันๆ โดยที่ไม่มีการวางแผนชีวิต ไม่รู้ว่าชีวิตต้องการอะไรจะทำยังไงให้ไปถึงเป้าหมาย จึงไม่มีการที่จะพัฒนาตัวเอง เพื่อเพิ่มความก้าวหน้าในชีวิต ชีวิตก็ยังย่ำอยู่ที่เดิม
4. หน้าใหญ่ใจโต ติดหรู
          กลัวคนอื่นมาองว่าไม่มี จึงต้องทำตัวว่ามีมาก และก็เป็นเหมือนอย่างที่เขาว่าคนจน ทำตัวรวย ไม่มีวันรวย คนรวย ทำตัวจน ไม่มีวันจนเพราะคนที่เขารวยจริงๆ เขาจะไม่มานั่งอวดคนอื่นว่ามีมีแต่คนที่ไม่มีนั่นแหละ อยากบอกคนอื่นว่ามี สุดท้ายก็เลยไม่มีสักที
5. อิจฉาคนรวย
          คนเหล่านี้จะชอบมีความคิดอคติกับคนที่รวย เพราะเขาเหนือกว่า จึงหาเหตุผลมาอ้างเพื่อให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้น คอยแต่ไป นินทา ว่าเขา “รวยไปไม่เห็นจะมีความสุขเลย”อยู่แบบพอเพียงๆใช้ชีวิตธรรมดามีความสุขกว่าเยอะ แต่ตัวเองกลับชอบที่จะคบคนที่ ด้อยกว่า หรือมีฐานะต่ำกว่าเพื่อที่จะได้รู้สึกว่าอยู่เหนือกว่าคนอื่น กลับกันคนที่มีความคิดอยากที่จะพัฒนาตัวเองเขาจะเอาตัวไปอยู่ในกลุ่มคนที่รวยกว่า และเก่งกว่า เพื่อที่จะได้เรียนรู้แนวคิดและวิธีการที่จะได้เป็นแบบเขา

ที่มา forlifeth.com

Post a Comment

ใหม่กว่า เก่ากว่า