วันนี้เชียงราย108 เราขอเสนอเมนูอาหารภาคเหนืออีกเมนูหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยครับถ้าหากมาเที่ยวจังหวัดเชียงรายและมาเที่ยวภาคเหนือ เมนูที่ว่านั่นคือ แกงโฮ๊ะ นั่นเองครับผม แกงโฮ๊ะเป็นการนำอาหารที่เหลือจากการรับประทานนำมาปรุงอีกรอบหนึ่ง หรือเป็นการถนอมอาหารของคนโบราณล้านนานั่นเอง โดยนำแกงที่กินเหลือทุกอย่างนำกลับมาคั่วรวมกันอีกรอบหนึ่งครับผม จึงเรียกว่า แกงโฮ๊ะ โฮ๊ะในภาษาเหนือแปลว่า รวม ครับผม สมัยที่ผู้เขียนเป็นเด็กก็มีโอกาศได้ไปเป็นขโยมหรือภาษากลางเรียกว่าเด็กวัดนั่นแหละครับ ก็ได้มีโอกาสได้คั่วแกงโฮ๊ะ บ่อยๆ เพราะพระจะนำอาหารที่ชาวบ้านมาถวายทานที่เหลือ นำมาเทใส่กะละมังรวมกัน แล้วก็เอาไปคั่วแจกจ่ายผู้ที่มาทำบุญที่วัดและรับประทานกินกันครับ แกงโฮ๊ะนั่นนิยมรับประทานกับยอดมะปิน รสชาติจะออกเปรี้ยวๆหน่อยครับ หรือยอดมะกอกน้ำก็ได้ ถ้าหากผู้ที่มาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงรายและภาคเหนืออย่าลืม แกงโฮ๊ะเมนูเด็ดเมนูนี้นะครับผม ถือได้ว่าถ้าหากมาเที่ยวภาคเหนือแล้วไม่ได้ชิมอาหารภาคเหนือที่ชื่อว่า แกงโฮ๊ะ แล้วละก็ถือว่ามาไม่ถึงนะครับผม อิอิ

Post a Comment

ใหม่กว่า เก่ากว่า