แกงปลีใส่แคบหมู ของกิ๋นเมืองบ้านเฮา แกงปลีใส่แคบหมูของกิ๋นเมืองเหนือเมนูนี้ จุดเด่นคือแคบหมูครับ ซดน้ำแกงร้อนๆ ตามด้วยข้าวเหนียวอุ่น ตักแคบหมูตามเข้าไปอืมหืม ส๊วดยอดไปเลยครับ 555 ว่าแล้วก็หิวขึ้นมาทันที แกงปลีใส่แคบหมูผมได้สูตรมาจากแม่ครับ แม่บอกว่าเมื่อก่อนเขาใช้ปลีกล้วยป่าครับแต่ตอนนี้มันเขียม(หายาก)ก็ใช้ปลีกล้วยน้ำว้าแทนครับ อร่อยไม่แพ้กันเลยครับ วีธีการทำก็ทำคล้ายแกงทั่วๆไปครับ แต่ส่วนผสมพิเศษก็คือเราต้องใส่ผักแค และผักชะอมลงไปด้วยครับเพิ่มความหอมของผักให้มีกลิ่นยั่วน้ำลาย สำหรับปลีกล้วยนั้นแม่บอกว่าแกะล้างน้ำแล้วก็หั่นลงในหม้อแกงไปเลย ไม่ต้องหั่นทิ้งไว้เพราะปลีกล้วยมันจะดำ ทำให้ไม่น่ารับประทาน ผมก็ทำตามที่แม่บอกผลออกมาที่ได้ก็ตามรูปภาพเลยครับ ผมฝึกทำแกงปลีใส่แคบหมู เพราะว่าที่บ้านแม่ผมทำแคบหมูขายก็เลยมีโอกาศได้ทำบ่อย ทำจนชินและตอนนี้ก็ยังทำกินอยู่เป็นประจำกินไม่เบื่อครับผม และอยากจะอนุรักษณ์การทำอาหารแบบพื้นเมืองของเราไว้ให้ลูกหลานชาวเชียงรายได้สืบทอดกันต่อไปครับผม ว่าแล้วแลงนี้ทำกินอีกดีกว่าครับผม อิอิ

Post a Comment

ใหม่กว่า เก่ากว่า