ของ 6 อย่าง ที่ไม่ควรใส่ไว้ในรถ ช่วงหน้าร้อน

รายการ ชัวร์ก่อนแชร์ สำนักข่าว อสมท. ได้ไปสอบถามข้อมูลจาก ศ.ดร. ธีรยุทธ์ วิไลวัลย์ เกี่ยวกับสิ่งของที่ไม่ควรเอาไว้ในรถ ของ 6 อ ย่า ง นี้ หากใครมีติดไว้ในรถก็ควรเอาออกจากรถให้ไว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุในภายหลัง ไปดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง



1.ไฟแช็ค
ไฟแช็คเป็นสิ่งของที่ทำให้เกิดเปลวไฟได้ง่าย หากถูกทิ้งไว้ในรถยนต์ที่มีอุณหภูมิสูง สารเคมีเหลวภายในไฟแช็คจะเกิดปฎิกิริยากับความร้อนจนเกิดการระเบิด ในตัวเอง และ เป็นประกายไฟทำให้เกิดเพลิงไหม้ตัวรถ
2.ย างลบ
ยางลบมีสารในกลุ่มตัวทำลายพลาสติก คล้ายทินเนอร์ ที่เมื่อเจอความร้อนแล้วจะละลายออกมา ฉะนั้ นเมื่อเราวางยางลบไว้ภายในรถที่จอดไว้กลางแดดร้อนเปรี้ยง ทำให้ภายในรถมีอุณหภูมิสูง ยางลบเกิ ดปฎิกิริยาละลายกลายเป็นน้ำ แล้วค่อย แห้งเป็นตะกอนเกาะติดอุปกรณ์ภายในรถ เมื่อดึงออกแล้วจะเกาะกับพื้นผิวของวัตถุนั้น ทำให้หลุดลอกออกมาเป็นแผ่น ๆ ทำให้อุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในรถสีหลุดลอกออกมาตาม หากวางไว้บนเบาะหนังก็อาจทำให้เบาะขาดได้
3.กระป๋องสเปรย์
มีแรงดันสูงมากอยู่ภายใน หากเก็บไว้ในที่ที่มีอุณหภูมิสูงหรือเจอกับความร้อนจะทำให้เกิ ดปฎิกิริย การขยายตัวของแรงดันในกระป๋องจนเกิดการร ะเบิด และ อาจเกิดเพลิงไหม้เช่นเดียวกับกรณีไฟแช็ก
4.ขวดพลาสติก
หลายคนอาจคิดว่าความร้อนจะทำให้พลาสติกละลายติดกับอุปกรณ์ภายในรถ แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่ สิ่งที่น่ากังวลกว่านั้นคือขวดพลาสติกใสที่ใส่น้ำไว้เต็มขวด หากถูกวางไว้บริเวณคอนโซลหน้ารถ แล้วเจอกับแสงแดดที่หักเหมาตรงกับมุมของขวดน้ำพอดี จะเกิดปฎิกิริยาทำให้ไฟลุกไหม้ได้
5.แบตเตอรี่สำรอง หรือ โทรศัพทมือถือ
ไม่ว่าจะเป็นแบตสำรอง (Power Bank) หรือ โทรศัพท์มือถือ เป็นโลหะที่ทำปฎิกิริยากับความร้อนได้เป็นอย่างดี จนเกิดการลัดวงจร และ ทำให้ระเบิด ตัวเอง ได้เช่นกัน
6.น้ำแข็งแห้ง
น้ำแข็งแห้ง เมื่อน้ำแข็งแห้งเริ่มมีการระเหิด ( ที่มีควันลอยออกมานั่นแหละ ) จะเปลี่ยนเป็นควันก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์กระจายเข้ามาภายในห้องโดยสาร ทำให้ผู้ขับขี่สูดดม และ หมดสติไปอย่างไม่รู้ตัว ใครที่ซื้อไอติมแล้วทางวร้านบรรจุหีบห่อใส่น้ำแข็งแห้งไว้ด้วย อย่านำมาไว้บนรถให้นำไปเก็บไว้ท้ายรถแทน

แหล่งข้อมูล showbizzinfoo


Post a Comment

ใหม่กว่า เก่ากว่า